วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561

ความรู้ที่ได้รับ :




     วันนี้ในตอนต้นคาบก่อนจะเริ่มเข้าสู่เนื้อหาการเรียน อาจารย์ได้สอนถึงการเล่าบทความ วิจัยและวิดิโอการสอน ว่าควรเล่าอย่างไรให้ถูกต้อง ในการเริ่มเรื่อง การเกริ่นเรื่อง อ้างอิงที่มา ภาษาในการพูด การอธิบายให้ผู้ฟังในห้องเข้าใจ 


 
  • เพื่อนคนแรกได้ออกมาเล่าเกี่ยวกับ การที่เราควรเน้นให้เด็กลงมือทำ คณิตศาสตร์ที่เด็กควรเรียนรู้ควรเกี่ยวกับเรื่องในชีวิตประจำวัน (รูปร่าง รูปทรง ตัวเลข)เด็กแต่ละคนมีความสามารถเฉพาะคน การเรียนไม่ควรเครียดจนเกินไป

  • เพื่อนคนที่ 2 พูดถึงเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาโดยใช้สมองเป็นพื้นฐานส่งเสริมคณิตศาสตร์ ดูพื้นฐานเด็กแต่ละคนก่อนว่าในวัยนี้ควรจะเรียนในเรื่องใด เหมาะสมกับเรื่องใด เปรียบเทียบถึงการสอนก่อนแล้วหลังจากปฏิบัติเป็นอย่างไร และเพื่อนได้ยกตัวอย่างการสอนเด็กในเรื่องเงิน
      หลังจากที่เพื่อนได้ออกมาพูดหน้าชั้นเรียนแล้ว อาจารย์ก็ได้เข้าสู่บทเรียน คือ เริ่มจากการที่แจกกระดาษให้พวกเราในห้อง แล้วให้พวกเราช่วยกันดูว่าจำนวนคนกับจำนวนกระดาษ สิ่งใดที่มีจำนวนมากกว่าหรือน้อยกว่าแล้วช่วยกันหาประโยคสัญลักษณ์



     แต่การที่จะให้เด็กในวัยนี้ได้เรียนรู้ถึงประโยคสัญลักษณ์เลยอาจจะยากไป อย่ารีบร้อนตั้งประโยตสัญลักษณ์ เราอาจมีวิธีให้เด็กทำกิจกรรม อาจารย์เลยให้พวกเราได้ทำกิจกรรมที่อาจารย์จะอธิบายให้เห็นถึงตัวอย่าง คือ ให้พวกเราในห้องทุกคนออกมาโหวตว่า ในห้องมีใครชอบทาน ส้มตำ กับ ลาบไก่ มากกว่ากัน




          หลังจากนั้นอาจารย์ให้พวกเราทำกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้และให้พวกเราตอบคำถามของอาจารย์ คือ คณิตศาสตร์มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง และ ให้คณิตศาสตร์เมื่อไหร่บ้าง


          และในกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ คือ อาจารย์ให้แทนสัญลักษณ์กับจังหวะที่พวกเราได้ฟัง

 


 การประเมิน : 
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรม ตั้งใจตอบคำถามตลอดคาบค่ะ
ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนๆมาน้อยเลยไม่ค่อยเสียงดังมากค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อาจจะยังอธิบายงงๆบ้าง แต่โดยรวมแล้วนักศึกษาเข้าใจถึง concept ที่อาจารย์สอนค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น