วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ :
วันนี้อาจารย์อธิบายถึงทฤษฎีการเรียนรู้ของนักการศึกษา และอธิบายให้เข้าใจถึงเรื่องของคณิตศาสตร์ ดังนี้
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
- การนับ Counting
- ตัวเลข Number
- การจับคู่ Matching
- การจัดประเภท Classification
- การเปรียบเทียบ Comparing
- การจัดลำดับ Ordering
- รูปทรงและเนื้อที่ Shape and Space
- การวัด เป็นการอธิบายง่ายๆให้เด็กเข้าใจ Measurement
- เซต Set
- เศษส่วน Fraction
- การทำตามแบบหรือลวดลาย Patterning
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ Conservation
หลักการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ตามแนวทางการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
- เด็กได้เรียนรู้จากของจริง
- เริ่มจากง่ายไปยาก
- สร้างความเข้าใจมากกวาให้ท่องจำ
- เริ่มจากสิ่งใกล้ตัวที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
- ก่อให้เกิดความสนุกสนาน
- ให้เด็กได้มีประสบการณ์
- จัดกิจกรรมทบทวนโดยการถามปากเปล่าหรือสร้างเรื่องราวให้คิดซ้ำส่งเสริมให้เด็กมีปัญหาและหาเหตุผล ข้อเท็จจริง
การประเมิน :
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น