วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561

ความรู้ที่ได้รับ :






     วันนี้อาจารย์อธิบายถึงทฤษฎีการเรียนรู้ของนักการศึกษา และอธิบายให้เข้าใจถึงเรื่องของคณิตศาสตร์ ดังนี้

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
  1. การนับ Counting
  2. ตัวเลข Number
  3. การจับคู่ Matching
  4. การจัดประเภท Classification
  5. การเปรียบเทียบ Comparing
  6. การจัดลำดับ Ordering
  7. รูปทรงและเนื้อที่ Shape and Space
  8. การวัด เป็นการอธิบายง่ายๆให้เด็กเข้าใจ Measurement
  9. เซต Set
  10. เศษส่วน Fraction
  11. การทำตามแบบหรือลวดลาย Patterning 
  12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ Conservation

หลักการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ตามแนวทางการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
  1. เด็กได้เรียนรู้จากของจริง
  2. เริ่มจากง่ายไปยาก
  3. สร้างความเข้าใจมากกวาให้ท่องจำ
  4. เริ่มจากสิ่งใกล้ตัวที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
  5. ก่อให้เกิดความสนุกสนาน
  6. ให้เด็กได้มีประสบการณ์
  7. จัดกิจกรรมทบทวนโดยการถามปากเปล่าหรือสร้างเรื่องราวให้คิดซ้ำส่งเสริมให้เด็กมีปัญหาและหาเหตุผล ข้อเท็จจริง





การประเมิน : 
ประเมินตนเอง : ตั้งใจตอบคำถามตลอดคาบค่ะ
ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนๆช่วยกันตามคำถามตลอดค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเข้าใจง่ายดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น