วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ :
วันนี้อาจารย์ให้พวกเราออกมานำเสนอสื่อเกี่ยวกับคณิตศาสตร์จากแผงไข่ที่เคยให้ทำเอาไว้ค่ะ (คู่กับ น.ส.ปิยธิดา ประเสริฐสังข์)
ชื่อสื่อ : "จิ๊กซอว์รูปทรง"
สื่อของนักศึกษาจะทำให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องรูปทรงต่างๆ สามารถเล่นได้หลายแบบแล้วแต่จะเล่นแบบไหนก็ได้ค่ะ
ต่อมาอาจารย์ให้คนที่ยังไม่นำเสนอบทความ วิจัยและตัวอย่างการสอนออกมานำเสนอหน้าห้องให้เพื่อนๆได้ฟังค่ะ และวันนี้ตัวนักศึกษาก็ได้ออกไปนำเสนอค่ะ
บทความเรื่อง : นิทานกับการสอนคณิตศาสตร์
สรุป : เราสามารถนำนิทานมาสร้างกระบวนการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้เด็กได้โดยการนำนิทานที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ อาจจะเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก นอกจากเด็กจะได้ความรู้แล้วยังได้ความสนุกสนาน เพลิดเพลินอีกด้วย
ในการแต่งนิทานเพื่อนำไปสอนเด็กเราควรคิดเรื่องที่จะศึกษาขึ้นมาเสียก่อนเพื่อให้ตรงจุดประสงค์ที่จะเรียน 👉🏼สร้างตัวละครหลักขึ้นมา👉🏼ฉาก/สถานที่👉🏼การดำเนินชีวิตของตัวละคร/ว่าใครทำอะไร
ต่อมาเป็นการนำเสนอของเพื่อนๆคนอื่นค่ะ
- นางสาวปิยธิดา ประเสริฐสังข์ : นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง "กิจกรรมเพิ่มทักษะทางคณิตศาสตร์ ทักษะการเปรียบเทียบ"
🔘เริ่มการตั้งปริศนาคำทายกับเด็ก (เกี่ยวกับเรื่องที่จะ เรียน)
ขั้นสอน 🔘นับจำนวนว่ามีเท่าไหร่ (นับปากเปล่า 1 2 3...)
🔘แล้วให้เด็กบอกจำนวนทั้งหมด
🔘แทนค่าด้วยตัวเลขฮินดูอาราบิก
🔘ครูให้เด็กเปรียบเทียบและเรียงลำดับจากเล็กไปใหญ่
🔘ถ้ามีการเปรียบเทียบน้ำหนักควรให้เด็กออกมาชั่งด้วย ตนเอง (แบบไม่เป็นทางการ/กึ่งทางการ/ทางการ)
- นางสาวอินทิรา หมึกสี : วิจัยเรื่อง"การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลงกับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู"
- นางสาวชนนิกานต์ วัฒนา : บทความ เรื่อง "ดีจริงหรือที่เร่งอ่าน เขียน คณิตในอนุบาล"
- นางสาวอรุณวดี ศรีจันดา : บทความ เรื่อง "พัฒนาการด้านตัวเลขของเด็กวัย 1-6 ปี (พร้อมไอเดียดีๆในการส่งเสริมลูกรัก)"
การประเมิน :
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น