วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ.2561

ความรู้ที่ได้รับ :


     วันนี้อาจารย์ให้พวกเราออกมานำเสนอสื่อเกี่ยวกับคณิตศาสตร์จากแผงไข่ที่เคยให้ทำเอาไว้ค่ะ (คู่กับ น.ส.ปิยธิดา ประเสริฐสังข์)




ชื่อสื่อ : "จิ๊กซอว์รูปทรง"
     สื่อของนักศึกษาจะทำให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องรูปทรงต่างๆ สามารถเล่นได้หลายแบบแล้วแต่จะเล่นแบบไหนก็ได้ค่ะ 



     ต่อมาอาจารย์ให้คนที่ยังไม่นำเสนอบทความ วิจัยและตัวอย่างการสอนออกมานำเสนอหน้าห้องให้เพื่อนๆได้ฟังค่ะ และวันนี้ตัวนักศึกษาก็ได้ออกไปนำเสนอค่ะ
บทความเรื่อง : นิทานกับการสอนคณิตศาสตร์




สรุป : เราสามารถนำนิทานมาสร้างกระบวนการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้เด็กได้โดยการนำนิทานที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ อาจจะเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก นอกจากเด็กจะได้ความรู้แล้วยังได้ความสนุกสนาน เพลิดเพลินอีกด้วย
          ในการแต่งนิทานเพื่อนำไปสอนเด็กเราควรคิดเรื่องที่จะศึกษาขึ้นมาเสียก่อนเพื่อให้ตรงจุดประสงค์ที่จะเรียน 👉🏼สร้างตัวละครหลักขึ้นมา👉🏼ฉาก/สถานที่👉🏼การดำเนินชีวิตของตัวละคร/ว่าใครทำอะไร


     ต่อมาเป็นการนำเสนอของเพื่อนๆคนอื่นค่ะ

  •  นางสาวปิยธิดา ประเสริฐสังข์ : นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง "กิจกรรมเพิ่มทักษะทางคณิตศาสตร์ ทักษะการเปรียบเทียบ"
     ขั้นนำ 🔘เก็บเด็กให้เป็นระเบียบโดยการนำเพลงตับไหล่ตบตัก
               🔘เริ่มการตั้งปริศนาคำทายกับเด็ก (เกี่ยวกับเรื่องที่จะ                               เรียน)
     ขั้นสอน 🔘นับจำนวนว่ามีเท่าไหร่ (นับปากเปล่า 1 2 3...)
                  🔘แล้วให้เด็กบอกจำนวนทั้งหมด
                  🔘แทนค่าด้วยตัวเลขฮินดูอาราบิก
                  🔘ครูให้เด็กเปรียบเทียบและเรียงลำดับจากเล็กไปใหญ่
                  🔘ถ้ามีการเปรียบเทียบน้ำหนักควรให้เด็กออกมาชั่งด้วย                         ตนเอง (แบบไม่เป็นทางการ/กึ่งทางการ/ทางการ)


  • นางสาวอินทิรา หมึกสี : วิจัยเรื่อง"การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลงกับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู"


  • นางสาวชนนิกานต์ วัฒนา : บทความ เรื่อง "ดีจริงหรือที่เร่งอ่าน เขียน คณิตในอนุบาล"

  • นางสาวอรุณวดี ศรีจันดา : บทความ เรื่อง "พัฒนาการด้านตัวเลขของเด็กวัย 1-6 ปี (พร้อมไอเดียดีๆในการส่งเสริมลูกรัก)"

การประเมิน : 

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์ให้คำแนะนำเรื่องสื่อของตัวนักศึกษาและของเพื่อนๆคนอื่นค่ะ พร้อมจดที่อาจารย์สอนหรือให้คำแนะนำเรื่องต่างๆ
ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนมากๆค่ะ และทุกคนทำสื่อออกมาได้ดีมากค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเรื่องต่างๆได้ง่าย เข้าใจง่ายดีค่ะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น